Phát triển bền vững bắt đầu từ hiệu quả đầu tư
Tin tức

Phát triển bền vững bắt đầu từ hiệu quả đầu tư

Từ chỗ chỉ là một nhà máy nhỏ với nhiệm vụ chủ yếu là sản xuất các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân thủ đô nhưng trải qua hơn 45 năm Công ty TNHH MTV Đầu tư Việt Hà (Công ty Việt Hà) đã trở thành một Công ty đầu tư đa ngành hàng lớn mạnh, sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như bia Halida, bia Việt Hà, bánh mứt kẹo Tràng An, bánh mứt kẹo Hà Nội, giày Ngọc Hà… Thành công có một phần nguyên nhân từ việc chọn đúng hướng và có sự tập trung đầu tư hợp lý để đảm bảo đầu tư có hiệu quả.

Tìm hướng đi thay vì ngồi kêu khó

Trong khi rất nhiều các doanh nghiệp (DN), trong đó có không ít những DN, tập đoàn lớn đang gặp không ít khó khăn trong việc đầu tư đa ngành, đa lĩnh vực thì Công ty Việt Hà lại có những kết quả sản xuất kinh doanh đáng khích lệ theo mô hình Công ty Mẹ- Công ty Con, tham gia đầu tư vào nhiều lĩnh vực. Trong những năm qua, Công ty liên tục là một trong những đơn vị dẫn đầu ngành công nghiệp Thủ đô với tốc độ tăng trưởng cao, đạt doanh số hàng năm trên 2.000 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 350 tỷ đồng/năm, 100% các đơn vị thành viên trong Công ty sản xuất kinh doanh đều có lãi- là một chỉ tiêu rất khó thực hiện trong bối cảnh hiện nay.


Nếu như năm 1992, đánh dấu thành công bước đầu của công ty trong việc liên doanh với hãng Danbrew (Đan Mạch) khi Nhà máy liên doanh sản xuất bia cho ra đời mẻ bia HALIDA đầu tiên được sản xuất trên dây chuyền hiện đại thì đến năm 2000, Công ty Việt Hà lại là một trong những đơn vị thực hiện thành công việc cổ phần hóa với việc thành lập 2 công ty cổ phần. Công ty CP Việt Hà và Công ty CP Nam Hà Nội với số vốn ban đầu khoảng 10 tỷ đồng. Cổ phần hóa thành công không chỉ tạo thêm vốn cho sản xuất kinh doanh mà còn đòi hỏi lãnh đạo công ty phải luôn năng động với những biến động của thị trường, nắm vững đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước. Hiệu quả từ thực hiện cổ phần hóa, năm 2005, Công ty từng bước chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ- công ty con trên cơ sở được Thành phố giao nhiệm vụ cứu giúp các Doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả bên bờ vực phá sản trên địa bàn thành phố như Công ty Mỹ phẩm Hà Nội, Công ty Đay, Công ty kinh doanh dược phẩm… Sáp nhập đồng nghĩa với việc Công ty mẹ phải giải quyết không ít những khó khăn về lao động, vốn, những khoản nợ,… Tuy nhiên với chiến lược sản xuất kinh doanh hợp lý, những khó khăn trên không chỉ được giải quyết mà còn mở ra cho Việt Hà triển khai các dự án phát triển đa ngành, đa lĩnh vực. Đến nay, Việt Hà đã trở thành một Công ty đầu tư đa ngành với 17 đơn vị thành viên là các đơn vị trực thuộc, công ty cổ phần, công ty liên doanh, liên kết. Công ty cũng sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như bia Halida, bia Việt Hà, bánh mứt kẹo Tràng An, bánh mứt kẹo Hà Nội, giày Ngọc Hà… cùng với nhiều dự án lớn như Khu hỗn hợp nhà ở và thương mại Việt Hà; Khu Công nghiệp Thị trấn Chờ, Yên Phong, Bắc Ninh; Trung tâm thương mại, dịch vụ đô thị Lĩnh Nam…
Hiệu quả trong từng đồng vốn đầu tư

Bên cạnh việc mở rộng các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đầu tư theo chiều sâu đối với các sản phẩm truyền thống, Công ty còn chú trọng đầu tư đa dạng hóa các mặt hàng và ngành hàng để bắt kịp với xu hướng chung của thị trường.



Các dự án đầu tư đều được lãnh đạo và các phòng ban trong Công ty chuẩn bị cẩn trọng, từ việc nghiên cứu kĩ lưỡng thị trường, công nghệ, thiết bị cũng như phân tích những xu thế biến động của nền kinh tế vĩ mô, tiến độ, mặt hàng, ngành hàng phù hợp cho từng dự án. Nhờ đó, công tác đầu tư trong những năm qua đều đem lại hiệu quả cao, góp phần đưa công ty ngày càng phát triển, trong đó phải kể đến một số dự án tiêu biểu như: Dự án đầu tư nâng cao công suất dây chuyền bia lon, bia chai Halida của Liên doanh bia Đông Nam Á; Dự án đầu tư xây dựng, nâng cao công suất dây chuyền bia Việt Hà của Công ty cổ phần bia và nước giải khát Việt Hà đạt 120 triệu lít/năm; Dự án sản xuất bia tươi Việt Hà đóng chai PET với dây chuyền công nghệ hiện đại châu Âu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam; Dự án bánh mỳ Pháp có nhân - Tyti của Công ty cổ phần Tràng An; Dự án Nhà máy giày Ngọc Hà II tại tỉnh Sơn La của Công ty giày Ngọc Hà… Nổi bật trong năm qua là dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất rượu Vodka tại Khu công nghiệp Tiên Sơn- Bắc Ninh của Công ty cổ phần Rượu Quốc tế (GSC), với tổng số vốn đầu tư 300 tỷ đồng, đã thu hút sự quan tâm đông đảo các nhà sản xuất đồ uống trong và ngoài nước. Tháng 1/2011, Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động, với công suất giai đoạn I là 15 triệu lít/ năm. Với mục tiêu trở thành nhà sản xuất Vodka hàng đầu tại Việt nam và tiêu chí kinh doanh "mang tới sản phẩm chất lượng cao và an toàn nhất cho người tiêu dùng", GSC đã cùng đối tác Hetman - Ukraina, nhà sản xuất Vodka hàng đầu châu Âu cho ra đời hai dòng sản phẩm là 3zoka và President Gold với hương vị tinh tế và độc đáo trong công nghệ sản xuất. Thời gian qua, các sản phẩm đều nhận được tín hiệu tích cực từ phía thị trường. Đặc biệt, tháng 2/2011, 3zoka cũng là sản phẩm duy nhất của Việt Nam vinh dự có mặt tại Hội chợ triển lãm rượu lớn nhất tổ chức tại Moskva- Liên bang Nga.

Với những hướng đi và cách làm dựa trên đầu tư hiệu quả, đa ngành, luôn chủ động nắm vững đường lối chủ trương phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước, Việt Hà đang từng bước khẳng định mình trên thương trường, sản xuất kinh doanh có lãi -một chỉ tiêu rất khó thực hiện trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới nhiều khó khăn như hiện nay.
TIN KHÁC